สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

วิธีหนีความยากจน

       วิธีหนีความยากจน เราจะมีวิธีอย่างไรในการหนีจากความยากจนนี้ไปได้ เราจะต้องมีความได้เปรียบบางอย่างที่มีมากกว่าหรือเหนือกว่าคนจนคนอื่นๆ ซึ่งจะกล่าวไปแล้วมีอยู่หลายหัวข้อด้วยกัน แต่ผมให้ความสัมคัญกับความได้เปรียบที่ว่านั้นเพียง 4 ข้อเท่านั้น

     อยากรวย อยากหลุดพ้นจากความยากจน อยากหลุดพ้นจากสภาพชีวิตที่จำเจ อยากหนีให้พ้นจากงานประจำที่น่าเบื่อ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ความรวยจะดูเหมือนว่าเป็นยาวิเศษ ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาได่เกือบจะทุกเรื่อง แต่ในขณะที่ความยากจน ก็ดูเหมือนจะเป็นหนึง่ในสาเหตุที่สำคัญ ที่ก่อให้เกิดปัญหาออกมาอย่างมากมาย
      ด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากจะพาทุกท่านมารู้จักวิธีหนีความยากจน มุมมองของผมในที่นี้หมายถึง ปัจจัยหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ทำให้ครอบครัวที่ยากจน ต้องประสบกับคววมยากจนครั้งแล้วครั้งเล่าจนกลายเป็นความเคยชิน การยอมรับสภาพอย่างต่อเนื่องจนกลายไปเป็นวัฏจักร หากไม่มีปัจจัยใหม่ๆ หรือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆที่เกิดขึ้น เช่นครอบครัวของเหล่ามนุษย์เงินเดือน มักชอบใช้จ่ายเงินที่ได้มาเกือบจะทั้งหมดออกไปทันที หลังจากนั้นก็จะมีเงินที่เหลือ เหลือไว้ใช้จ่ายในระหว่างเดือนอย่างขัดสน พฤติกรรมดังกล่าวนี้หากทำจนเป็นความเคยชิน จะทำให้คนนั้นหรือครอบครัวนั้นต้องติดหล่มอยู่ในวัฏจักรแห่งความจน  ดังนั้นจึงมีคำถามที่ว่า แล้วคนเราจะมีวิธีหนีความยากจนนี้ไปได้อย่างไร ผมให้ความสำคัญกับความได้เปรียบ 4 ข้อที่กล่าวไปแล้วข้างต้น มีดังนี้ครับ
    1.การศึกษา
    ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ เช่น คนจนบางคนอาจจะจบเป็นหมอ เป็นวิศวกร ก็จะมีแนวโน้มที่จะได้รับรายได้สูง หรือจะเป็นการศึกษานอกระบบ เช่น บางคนได้มีโอกาสทำงานกับชาวต่างชาติ ก็จะมีโอกาสได้เรียนรู้ภาษา นิสัยใจคอ ขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งอาจจะเป็นกุญสำคัญที่สร้างรายได้จำนวนมาก หากพูดภาษาต่างชาติได้
    2.ความสัมพันธ์
    ปัจจุบันดูเหมือนว่า ความสำคัญของความได้เปรียบในข้อนี้จะมีอยู่สูงมาก เนื่องจากคนเอเชียส่วนใหญ่ มักชแบทำกิจกรรมต่างๆกับคนที่คุ้นเคย ดังนั้นการที่เราได้รู้จักกับผู้คนเป็นจำนวนมากๆ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น และเรียนรู้วิธีหนีความยากจนได้มากขึ้น
    3.มีความสามารถในการหาแหล่งเงินทุน
    ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินจากคนอื่นมา การให้คนมาร่วมลงทุนด้วย หรือวิธีอื่นใดก็ตาม ข้อนี้อาจกล่าวได้ว่าก็คือ หลักการนำเงินของผู้อื่นมาใช้เพื่อแสวงหาเงินรายได้ให้เพิ่มขึ้นต่อไป ซึ่งเป็นหลักการที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนของโลกก็ใช้หลักการในข้อนี้ด้วยเช่นกัน
    4.การวางแผนการเงิน
    ไม่ว่าคนนั้นจะมีการศึกษาที่ดีขนาดไหน มีสายสัมพันธ์กับผู้คนที่เก่งกาจหรือร่ำรวยขนาดไหน หรือมีความสามารถในการหาแหล่งเงินทุนได้อย่างยอดเยี่ยมก็ตาม แต่ถ้าหากขาดการวางแผนการเงินได้ไมไ่ดีแล้ว สิ่งที่ดีๆเหล่านั้น อาจไม่ช่วยให้คนเหล่านี้รอดพ้นจากความยากจนไปได้ในที่สุด

       ผมมีข้อคิดของ วอเรนน์ บัฟเฟตต์ ที่จะนำพาทุกท่านให้หลุดพ้นจากความยากจน สู่อิสระภาพทางการเงิน เป็นหนึ่งในวิธีหนีความยากจนที่ผมอยากนำมาให้ทุกท่านได้ดูครับ
    

        ถึงบรรทัดนี้เเล้ว คุณผู้อ่านหลายคนอาจคิดอยู่ในใจว่า "ในชีวิตจริงคนยากจนหรือลูกของคนยากจน จะมีโอกาสดันตัวเองให้พ้นจากความยากจนได้จริงหรือไม่"

     ในงานศึกษาที่มีชื่อว่า "Do Poor Children Become Poor Adults?" เเปลได้ว่า "จึงหรือที่เด็กยากจนจะกลายไปเป็นผู้ใหญ่ที่ยากจน" งานชิ้นนี้เป็นงานที่นำเสนอในการประชุมทางวิชาการที่จัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส ปี พ.ศ. 2547 ซี่งเป็นงานทางวิชาการที่ได้ศึกษาฐานะความเป็นอยู่ของบุคคล ที่เกิดมาจากครอบครัวยากจนเเละที่เกิดมาในครอบครัวร่ำรวย ในสหรัฐอเมริกาเเละในทวีปยุโรป "ในสหรัฐอเมริกาเกือบครึ่งหนึ่งของเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่ยากจน เมื่อโตขึ้นจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ยากจน เเละพบต่อไปด้วยว่า ในประเทศสหราชนาจักร (อังกฤษ) เด็กที่เกิดในครอบครัวยากจนจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ยากจนสูงถึง 40%


       สำหรับลูกของคนยากจนเเล้วเราได้ข้อสรูปง่ายๆว่า "ลูกของคนยากจนมีโอกาสที่จะกลายเป็นคนจนไม่ถึงครึ่ง" ดังนั้นโอกาสของเด็กยากจนจะหลุดพ้น จากความยากจนจึงเป็นส่ิงที่เป็นไปได้เพราะมีโอกาสมากกว่าครึ่งหนึ่งเสียอีก


       นอกจากนั่น ยังมีหนังสืออีกเล่นหนึ่งที่มีชื่อว่า "A Framework for Understanding Poverty" เเปลได้ว่า "กรอบเเนวคิดในการเข้าใจความยากจน" หนังสือเล่นนี้เขียนโดย คุณรูบี เค เพย์น ในหนังสือเล่นนี้กล่าวถึงชนชั้นต่างๆในสหรัฐอเมริกา 3 ชนชั้นคือ ชนชั้นสูงที่ร่ำรวย ชนชั้นกลางเเละชนชั้นต่ำที่ยากจน ซึ่งเเต่ละชนชั้นมักจะมีค่านิยมเเละความเชื่อที่เเตกต่างจากชนชั้นอื่น ในชนชั้นต่ำนั่นมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการวางเเผน ผู้คนในชนชั้นต่ำโดยทั่วไปจะไม่มีการว่างเเผนไว้ร่วงหน้ามีเเต่เพียงความคิดที่จะให้มีชีวิตอยู่รอดไปวันๆ ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้คนในชนชั้นต่ำเล่านี้ไม่มีการวางเเผนการเงินที่ดีเเละไม่มีเงินออม เมื่อไม่มีเงินออมเเล้วลูกหลานของคนเหล่านี้ก็จะประสบปัญหาเรื่องการเงินตามมา เเละในที่สุดพวกเขาก็ไม่มีวิธีหนีความอยากจนไปได้



******************
       เพย์นได้เริ่มศึกษาพฤติกรรมของคนยากจนอย่างจริงจัง เเละเขาก็ได้พบความจริงว่า

      "คนยากจนมักจะใช้จ่ายเงินที่พึ่งได้รับมาเเทบจะทันทีโดยเฉพาะกับการใช้จ่ายกับของที่ไม่จำเป็นเลย ไม่ว่าจะเป็นเหล้าหรือบุหรี่ คนจนเหล่านี้ทำสิ่งเหล่านี้อยู่เป็นประจำ เเละลูกหลานของเขาได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่ควรเรียนรู้ เมื่อลูกหลานของพวกเขาเติบโตขึ้น เขาก็จะใช้จ่ายเงินที่ได้รับมาในทันทีโดยเฉพาะกับการจ่ายของที่ไม่จำเป็นเลย เช่นเดียวกับพ่อเเม่ของพวกเขา เเละเเล้วในที่สุด คนเหล่านีั้ก็ไม่สามารถหนีัพ้นออกมาจากวัฏจักรเเห่งความยากจนไปได้"

       ดังนั้นการจะมีวิธีหนีความอยากจนนี้ไปได้อยู่ที่การเปลี่ยนวิธีคิดหรือการสร้างวิธีคิดใหม่ๆ  โดยเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิดว่าจะให้ตนเองมีเงินออมได้อย่างไร การเปลี่ยนวิธีคิดว่าจะเอาข้อได้เปรียบทั้ง 4 ข้อนั่นไปเเสวงหาเงินก้อนใหม่ได้อย่างไร 


************************************************************************



เรียนรู้การสร้างรายได้เพิ่มเติมได้ที่เว็บนี้ครับ การลงทุน การสร้างรายได้ การใช้ชีวิต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น