สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

เรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จ

       คุณนิ หรือ พิชญา จำปา คือผู้ที่เป็นเจัาของแบนด์เครื่องสำอาง "ละมุน" เธอเริ่มต้นทำธุรกิจดเวยวัยเพียง 15 ปี ด้วยเงินลงทุน 0 บาทครับ แต่เมื่อเวลาผ่านไป 4 ปี เธอมีรายได้เข้ากระเป๋าสูงถึง 50 ล้านบาท และในวันนี้เธอมีตำแหน่งเป็นถึง ประธารกรรมการผู้จัดการ บริษัท ละมุน จำกัด  เราลองมาเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จคนนี้กันดูแบบคร่าวซักหน่อยครับ ว่าเธอเริ่มต้นทำอย่างไร ถึงประสบความสำเร็จในเวลา 4 ปี
       เราลองมาเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จจากคุณนิ กันดูคร่าวๆดูนะครับ ว่าเธอทำอย่างไร ถึงประสบความสำเร็จ
       คุณนิ เกิดในครอบครัวฐานะปานกลาง เมื่อตอนเธอ 15 ย่อมดป็นธรรมดาที่ในวัยรุ่นย่อมอยากได้นั่นอยากได้นี่ เธอไม่อยากขอเงินพ่อแม่เพียงอย่างเดียว เริ่มแรกเธอมองหางานจากสื่ออินเตอร์เน็ต นั่นก็คือ "เฟสบุ้ค" จากนั้นดธอคิดว่าช่องทางนี้แหละที่จะเริีมต้นขายของออนไลน์ได้ และเมื่อยังไม่มีเงินลงทุนเธอก็ใช้วิธีนี้คือ ให้ลูกค้าจ่ายเงินมาก่อน แล้วสั่งของทีหลัง นี่แหละครับที่เรียกว่าเริ่มต้นด้วยเงินเพียง 0 บาท
       สินค้าที่เธอขายนั้นมีคุณภาพดี ลูกค้าที่ใช้ดีแล้วก็บอกต่อๆกันไป สินค้าเธอขายดีขึ้นเรื่อยๆ คราวนี้ผู้ผลิตต้นทางก็เลยต้องขอปรับราคาให้สูงขึ้น ในขณะเดียวกันคู่แข่งในตลาดก็ทวีคูณมากขึ้น จึงทำให้เธอคิดที่จะสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองขึ้นมา
       องค์ความรู้ที่มาจากประสบการณ์ลัวนๆ บวกกับการจ้างทีมวิจัยมาพัฒนาสินค้า โดยสินค้าของเธอต้องประกอบด้วยหลักการนี้คือต้องเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ ปลอดภัย อ่อนโยน ส่วนผสมที่มีคุณภาพ หลังใช้เวลาพัฒนาสินค้าอยู่ประมาณ 1 ปี ก่อนก่อตั้งบริษัท ละมุน จำกัด ขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ทั้งหมด ไม่ได้กูแบงค์เลยครับ
       การเติบโตของยอดขาย เธอบอกว่า "ผลิตมาเท่าไหร่ก็ขายเกลี้ยง" ในขณะที่ตั้งเป้าเติบโตประมาณ 20% ต่อปี เธอทำงานนี้มาตั้งแต่อายุยังน้อย ผ่านประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดีมาเยอะ ตรงส่วนที่ไม่ดีก็คือ มักจะโดนคนเอาเปรียบ เพราะเห็นว่ายังเด็ก บ้างก็ไม่มั่นใจในสินค้า และอีกอย่างเธอก็ทำเองคนเดียว ไม่มีคนช่วยคอยติดต่อประสานงาน แต่อายุน้อยก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียเสมอไ ข่อดีคือ เราสามารถเริ่มต้นได้เสมอ เรามีโอกาสในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่เยอะมากกว่าใคร คุณนิ กล่าวว่า หากคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องใจกล้า กล้าคิด ที่สำคัญไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ คุณนิกล่าวอีกว่า " คู่แข่งไม่ได้มองว่าเราเด็กหรือแก่กว่า แต่เขาจะมองแค่ว่า ถ้าเด็กกว่าก็คืออ่อนแอกว่า เพราะฉะนั้นถ้าอยากประสบความสำเร็จ อย่างแรกเลยต้องอดทน และซื่อสัตย์ ถึงจะผ่านอุปสรรคทุกอย่างไปได้"
       ปัจจุบันนี้คุณนิ อายุเพียง 20 ปี ศึกษาในคณะบริหารธุรกิจ ในมหาวิทยาลัยทรุงเทพ เธอได้มีโอกาสเป็นวิทยากรในการสร้างแรงบัลดาลใจให้กับเพื่อนที่มหาลัย เพื่อชี้ลู่ทางให้ประสบความสำเร็จได้ การเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ต้องบอกได้ว่า แม้ว่าอายุจะน้อยแต่ความคิดแหลมคมอย่างนักธุรกิจ ที่สำคัญเธอเลือกขยายธุรกิจจากทุนของตัวเองโดยไม่กู้แบงค์ และแบ่งทุนกันไว้สำหรับการเจริญโตในอนาคต นี่คือคมคิดของนักธุรกิจพันธุ์ใหม่ที่หัวใจใหญ่กว่าอายุจริงๆ

--------------------------------------------------------------------

ขอบคุณข่าวจากเว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจ Bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น