สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

ข้อคิดดีดี

       สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ผมมีเรื่องราวที่จะสอนให้ทุกคนแค่ลองเปลี่ยนความคิดให้มันดีขึ้นมาอีกซักหน่อย  แค่เพียงเราคิดดีได้ ชีวิตเราก็จะมีค่าและมีความหมายมากขึ้น ข้อคิดดีดี ชีวิตคิดบวก ขอยกตัวอย่างเรื่องราวซักหนึ่งเรื่อง ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ ถ้าใครเคยอ่านแล้วอย่าว่ากันนะครับ

       ข้อคิดดีดีในเรื่องนี้ขอยกตัวอย่างเรื่องราวของครอบครัวนึงครับ ที่มีพ่อ แม่ ลูก 
       " แม่ของผมเป็นคนทำอาหารที่บ้านประจำ ทุกวัน หลังจากที่ต้องทำงานหนักมาตลอดทั้งวันแล้ว มีอยู่คืนหนึ่งแม่กลับบ้านมาด้วยความเหนื่อยล้าและทำอาหารเย็นให้เราตามปกติ ที่โต้ะอาหาร แม่วางจานปลาทูที่ทอดจนไหม้เกรียมตอ่หน้าพ่อ และลูกทุกๆคน  ผมรอว่าแต่บะคนจะทำอย่างไรที่เห็นปลาทูไหม้เกรียมแบบนั้น  แต่.. พ่อไม่พูดอะไรเลย ปละหันมาตั้งหน้าตั้งตากินข้าวกับปลาทูไหม้เกรียมตัวนั้น และหันมาถามผมว่า ที่โรงเรียนเป็นอย่างไรบ้าง.  
       คืนนั้นหลังอาหารเย็นผมจำได้ว่าผมเห็นแม่ขอโทษพ่อที่ทอดปลาทูจนไหม้  
       และผม ไม่เคยลืมคำที่พ่อพูดกับแม่เลยว่า " โอยย ผมชอบปลาทูทอดเกรียมเกรียมๆ มันอน่อยมากเลยนะแม่.."
       คืนต่อมาผมเก็บคำถามในใจ ก่อนอนผมถามพ่อว่า  " พ่อชอบปลาทูทอดเกรียมๆจริงๆหรอ"
       พ่อลูบหัวผมแลัวตอบว่า " แม่ของลูกทำงานหนักมาทั้งวัน แค่ปลาทูๆหม้หนึ่งตัว ไม่ได้ทำร้ายใครหรอกลูก แต่คำพูดที่ต่อว่ากันตั่งหากที่จะทำร้ายกัน" พ่อพูดต่ออีกว่า ชีวิตคนเราเต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ และแต่ละคนก็ไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบ แม้แต่ตัวพ่อเองก็ยังเคยลืมทำบุญวันเกิดของพ่อแม่ ของพ่อเองเลยตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่
       แต่สิ่งที่พ่อเรียนรู้ในชีวิตก็คือ เรียนรู้ที่จะยอมรับความผิดของคนอื่นและของตัวเอง
       การเลือกที่จะยินดีกับความคิดที่ต่างกันของแต่ละบุคคลเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาชีวิตครอบครัวที่มีความสุขและยืนยาว
       "ชีวิตเราสั้นเกินกว่าที่จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเสียใจที่ว่า เราทำผิดกับคนที่เรารักและรักเรา ให้ดูแลและทนุถนอมคนที่รักเรา และพยายามเข้าใจและให้อภัยกันจะดีกว่า"

** ถ้าเรารู้ เราจะทำไหม?
** เราจะบีบแตรใส่คนที่ยืนยึกยักอยู่ริมถนนแยกที่ผ่านมั้ย ถ้าเรารู้ว่าเค้าใส่ขาเทียม ?
** ดราจะเดินเบียดชนคนข้างที่เดินช้าไหม ถ้าเรารู้ว่าเค้าตกงาน ?
** เราจะขำคนที่เค้าแต่งตัวเชยๆมั้ย  ถ้าเรารู้ว่าเค้ามีชุดเก่งแค่ชุดเดียว ?
** เราจะรำคาญสาวโรงงานที่มาเดินพาราก๊อนมั้ย ถ้าเรารู้ว่านั่นคือการฉลองวันเกิดของเธอ ?
** เราจะหมั่นไส้ลุงที่หัวเราะเสียงดังคนนั้นมั้ย ถ้าเรารู้ว่าเค้าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ?
** เรารู้แจ่มชัดเสมอว่าชีวิตเรากำลังเจอกับอะไร แต่เราไม่มีวันรู้เลยว่า คนที่เราเจออยู่นั้น เค้ากำลังเจอกับอะไร "

       ขอแค่เราใจเย็น มีเหตุมีผลซึ่งกันและกัน ค่อยพูดค่อยจากัน ใช้เหตุผลคุยกัน ยอมรับฟังคนอื่น รู้จักแยกแยะว่าอะไรดี อะไรไม่ดี เพียงแค่นี้ทุกคนก็จะมีข้อคิดดีดี อยู่ในตัวของทุกคน 


--------------------------------------------------------------------------------



ข้อมูลมาจากคนโพสในเฟสบุ้ค แต่จำชื่อไม่ได้ว่าใคร

1 ความคิดเห็น: