สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

ข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์

       การจะทำธุรกิจขึ้นมาสักหนึ่งงานควรจะต้องคำนึงถึงวิธีคัดกรองไอเดียในการลงทุนทำธุรกิจให้คุ้มค่าและสร้างสรรค์   เพื่อหลีกเลี่ยงขัอผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น จนก่อให้เกิดความล้มเหลวในธุรกิจ โดยสิ่งที่ท่านจะต้องนึกถึงสำหรับข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์นี้ผมได้รวบรวมมาไว้ 4 หัวข้อด้วยกัน

       ข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์ เพื่อให้ธุรกิจออกมาดีที่สุด และลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นมีดังนี้ครับ
  1. ท่านต้องรวบรวมไอเดียธุรกิจทั้งหมดออกมาก่อน หมายถึงว่า ให้ท่านเขียนไอเดียของธุรกิจที่ท่านอยากทำมากที่สุดขึ้นมาก่อน เป็นไอเดียที่ท่านเป็นคนคิดค้นขึ้นมาเอง เขียนรวมกันเอาไว้เพื่อให้ท่านๆด้มีทางเลือกและสามารถตัดสินได้ง่ายขึ้นครับ
  2. คัดเลือกไอเดียที่ดีที่สึดออกมา การคัดเลือกนี้ท่านก็แค่ดูจากความเป็นไปได้ว่าท่านสามารถทำได้หรือไม่ แล้วคักเลือกธุรกิจเหล่านั้นออกมาสัก 2-3ไอเดีย โดยตัดสินใจจากองค์ประกอยเหล่าครับ เช่น ดูเรื่องความแปลกใหม่ กลุ่มลูกค้า คู่แข่งในตลาด และโอกาสการดติบโต เป็นต้นครับ
  3. ธุรกิจที่ท่านคัดเลือกออกมานั้นได้ตอบโจทย์แล้วหรือยัง  โดยท่านสามารถพิจารณาได้จากสองข้อนี้ครับ
- ท่านใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่จนสุดความสามารถแล้วหรือยัง และพร้อมที่จะเปลี่ยนธุรกิจนั้นให้เป็นเงินแล้วหรือไม่
- ธุรกิจที่ท่านคิดขึ้นมานี้ ท่านได้ศึกษาถึงตลาด ความเป็นไปได้ของธุรกิจ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมาอย่างดีแล้วหรือไม่
       ท่านสามารถพิจารณาถึงข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์ได้จากสองข้อนี้เป็นหลัก เพื่อให้ธุรกิจออกมาดีที่สุด และลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น
  4. สร้างแผนธุรกิจที่ชาญฉลาดและเหมาะสมขึ้นมา ไอเดียที่ผ่านทดสอบแล้วถือว่าพร้อมที่จะปฏิบัติได้จริง คือสร้างแผนธุรกิจให้เหมาะสมหรือาอดคล้องกับไอเดียที่เราคิดขึ้นมา เช่น วิธีการผลิต การตลาด การส่งเสริมการขาย โปรโมชั่น เป็นต้น และมีแผนสำรองรับมือกับสถาณการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดอยู่เสมอ ซึ่งท่านสามารถศึกษาได้จาก หัวข้อรับมือก่อนทำธุรกิจ ที่อยู่ในเว็บนี้ได้เช่นกันครับ
       สื่งสำคัญของข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์อีกอย่างนั่นก็คือ อย่าเข้าข้างความคิดไอเดียของท่านเอง เพราะส่งผลเสียและอาจทำให้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนได้ ก็คืออย่าคิดเข้าข้างตัวเองนั่นแหละครับ เพียงแค่ความชอบอย่างเดียวอาจยังไม่พอกับความสำเร็จ ให้คิดเสมอว่าคนที่เป็นคนซื้อนั้นคือลูกค้า ไม่ใช่ท่านที่เป็นคนซื้อ 

       เชิญทุกท่ารับชมวิดีโอตัวอย่างของธุรกิจสร้างสรรค์ที่เขาสามารถเอาน้ำมันรำข้าวมาเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นธุรกิจสร้างสรรค์ จากมันสมอง  ซึ่งเธอสามารถนำความคิดและไอเดียเจ๋งๆ มาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า นอกจากนี้เธอยังได้แนะนำข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์ในตอนท้ายสำหรับผู้ที่จะทำธุรกิจใหม่ๆที่ไม่ซ้ำใคร มาให้ทุกท่านได้นำไปใช้เป็นตัวอย่างด้วยครับ

       
       มีหลายคนที่ได้เรียนรู้ข้อคิดธุรกิจสร้างสรรค์ไปกันเยอะแล้ว แต่สิ่งที่ท่านเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ก็คือสินค้าและบริการที่ใครต่อใครกำลังแย่งหันผลิตแย่งกันขายอยู่ในขณะนี้  หากท่านเป็นผู้ขายที่มีแบรนด์เป็นเครื่องตัวเอง ถึงแม้ว่าสินค้านั้นจะมีคุณภาพดีแบบพื้นๆ ดีแบบธรรมดา หรือดีแบบมาตรฐาน อย่างที่ทั่วไปที่เห็นอยู่นี้ อาจจะยังไม่เพียงพอกับความสำเร็จ ซึ่งท่านจะต้องมีอะไรที่ดีกว่านั้น ท่านถึงจะโดดเด่นและพอจะก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จได้ครับ




++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ข้อมูลอ้างอิงจากเดวิด แพร์ริช ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจเชิงสร้างสรรค์
วิดีโอจากรายการ  Smart Money



2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมากคะ ขอบคุณสำสรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  2. แล้วผมจะนำข้อมูลมาลงเรื่อยๆนะครับ

    ตอบลบ