สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

เก็บเงินสำรอง

       การเก็บเงินสำรองในอนาคต ข้อนี้นับว่ายากสุดสำหรับคนเราเลยทีเดียว เพราะคนส่วนใหญ่มักจะหามาใช้ไปอยู่เรื่อยๆ แต่การเก็บเงินสำรองในอนาคตในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องเก็บจนถึงขั้นมัธยัสถ์อะไรขนาดนั้นนะครับ
       การประหยัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและพยายามเก็บเงินสำรองไว้ในอนาคตนั้น ถ้าทำแบบนี้คุณจะมีเวลาเที่ยวน้อยลง รถยนต์ก็ไม่จำเป็นต้องขับรถหรูๆหรือราคาสูงเกินไป เสื้อผ้าก็เป็นแบบธรรมดาก็ได้ไม่ต้องหรูหรามากนัก อาจจะกลับมากินข้าวที่บ้านบ่อยขึ้นถ้าทำได้ งานเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนฝูงก็ต้องลดน้อยลงด้วยเช้นกัน ไปเที่ยวต่างจังหวัดให้น้อยลง เพื่อนำเงินส่วนนี้มาเก็บไว้ให้พอจ่ายสำหรับ 1-2 ปีข้างหน้า หากคุณทำได้คุณจะพบส่ามันมหัศจรรย์มากเพียงใดและมีประโยชน์แค่ไหน ขอยกตัวอย่างการเก็บเงินสำรองในอนาคตให้ดูอย่างหนึ่งนะครับ
       ชายคนหนึ่งทำงานประจำมา 4-5 ปี เขาคนนี้มีเงินสำรองเก็บไว้ก้อนหนึ่ง แต่ยังไม่คิดจะริเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจ เมื่อได้รับข้อเสนอให้ทำงานในตำแหน้งที่ดีขึ้นและมีอนาคตกับบริษัทแห่งหนึ่ง เขายอมเสี่ยงที่จะรับตำแหน่งนี้ได้โดยได้รับเงินเดือนไม่มากนัก แต่มีโอกาสจะรวยได้ เพราะเห็นโอกาสจากการมีสิทธ์ถือหุ้นในฐานะพนักงานและมีสิทธิ์ขายหุ้นได้
ถ้าธุรกิจดป็นไปได้ดีเขาก็ยังมีโอกาสที่จะรวย แต่ถ้ามันไม่เป็นไปอย่างที่คิด อย่างน้อยเขาก็มีประสบการณ์เพิ้มขึ้น
       แน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนแรกที่ได้รับโอกาสนี้ เคยมีอีกหลายคนที่ได้รับข้อเสนอ ซึ่งก็มีชายคนหนึ่งที่เก่งในหน้าที่การงานและมีความรู้ความสามารถมากเขาได้รับโอกาสนี้เช่นกัน แต่เขาไม่มีเงินเก็บแบบชายคนแรก เขาเหมือนคนทั่วๆไปที่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน ต้องผ่อนบ้าน ต้องออกไปกินข้าวในร้านอาหารที่ดูดีไว้ก่อน มีครอบครัว ต้องจ่ายเงินให้ลูกๆไปเรียนโรงเรียนเอกชนทำให้ไม่มีเงินเหลือ เมื่อพิจารณาแลเวเขาเห็นว่าแม้ข้อเสนอของบริษัทจะน่าสนใจ แต่เงินเดือนที่ให้ไม่มากนักและมีความเสี่ยง เขาจึงจำเป็นต้องปฏิเสธ ทั้งๆที่ถ้าเขามีเงินเก็บสำรองไว้ซักหน่อยเขาก็รับงานนี้ได้ ซึ่งผลก็คือชายคนแรกโชคดีและร่ำรวยจากงานนี้ในเวลาไม่ถึง 10 ปี ในความกล้าที่ทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีเงินล้าน ส่วนชายคนที่สองก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือนเหมือนเดิมไปอีกหลายปี
       จากเรื่องนี้พอจะบอกกับเราได้ว่า คนที่กล้าเสี่ยงทำงานนั้นเพราะเขามีปัจจัยสำคัญคือ มีการเก็บเงินสำรองไว้ส่วนหนึ่งแล้วนั่นเองครับ ถ้าคุณยังใช้ชีวิตอยู่แบบชักหน้าไม่ถึงหลัง และต้องอะไรอีกมากมายเกินความจำเป็นจนไม่มีเงินเหลือเก็บเลย มันก็อาจตัดโอกาสในการตัดสินใจทำอะไรดีๆ ของคุณไปได้เหมือนกัน
       การเก็บเงินสำรองในอนาคตนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมาก และในระหว่างที่เก็บอยู่ก็อย่าปล่อยให้กิเลสความอยากทั้งหลายเข้าครอบงำคุณให้มากจนเกินไปนะครับ บางคนเห็นมีเงินเก็บได้นิดหน่อยก็อยากได้นั่นอยากได้นี่เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็เก็บได้ใหม่ จริงอยู่ครับว่าเดี๋ยวก็เก็บได้ใหม่ แต่มันจะบั่นทอนเวลาในการเก็บเงินทำให้เก็บเงินเป็นก้อนได้ช้าลงไปอีกเรื่อยๆ แต่หากคุณสามารถเก็บเงินสำรองไว้ในอนาคตแล้วคุณจะเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ มีความกระตือและพร้อมรับกับความเสี่ยงต่างๆได้มากขึ้นและมันจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจหรืองานใหม่ของคุณอย่างแน่นอนครับ




------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น