สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

ประเภทของรายได้

       ถึงอย่างไรก็ตามคนในสังคมส่วนใหญ่ ยังไมีได้มีชีวิตที่ใช่และใจที่ยังไม่ชอบในสิ่งที่ทำอยู่ นี่คือเหตุผลข้อแรกที่ท่านควรจะต้องพยายามทำอะไรเพิ่มอีกซักอย่าง เพื่อไปให้ถึงในสิ่งที่ต้องการ ตามหลักการประกอบอาชีพให้สำเร็จ ซึ่งถ้าเรามองหลักในการหาเงิน ก็จะมีประเภทของรายได้ที่ถูกแบ่งออกไว้เป็น 4 ประเภท

       ประเภทของรายได้ในสังคมไทยหรือสังคมโลกตอนนี้จะมีอยู่ 4 ประเภทครับ
 1. ประเภทมนุษย์เงินเดือน หรือค่าจ้าง หรือค่าแรง ที่รับจ้างทำงานจากนายจ้าง ไม่ว่าจะมีตำแหน่งสูงเป็นระดับผู้บริหารหรือระดับล่างที่ใช้แรงงาน หากต้องทำงานอยู่ในองค์กรใดองค์กรหนึ่ง และรับค่าจ้างจากการทำงานนั้น ตามระยะเวลาที่นายจ้างเป็นคนกำหนด ก็จะมีรายได้ตามที่นายจ้างกำหนดไว้เท่านั้น
 2. ประเภทที่สองคือ การมีรายได้จากธุรกิจของตัวเอง มีหลายคนที่เคยเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือลูกจ้างที่เคยทำงานให้กับบริษัท หรือองค์กรต่างๆจนเกิดความชำนาญ และนำความรู้บวกกับประสบการณ์เหล่านั้น มาประกอบเป็นอาชีพอิสระเลี้ยงตัวเอง
 3. ประเภทที่สามคือ มีรายได้จากกิจการที่คุณเป็นเจ้าของ คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจจะมีความแตกต่างกับเจ้าของกิจการส่วนตัวตรงที่รายได้ของเขาจะมาจากหลายๆทางืและไม่ต้องลงมือทำงานเองทั้งหมด แต่สามารถก่อให้เกิดรายได้อย่างมหาศาล อย่างเช่น 7-11 ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เจ้าสัวซีพี แทบไม่ต้องทำอะไรเลย มีสาขา 7-11 มากมาย มีพนักงานที่คอยทำหน้าที่แทนอีกมากมายเช่นกัน และยังสามารถก่อให้เกิดรายได้อย่างมหาศาล เป็นต้น
 4. ประเทภของรายได้ประเภทที่สี่คือ มีรายได้จากการลงทุนต่างๆ
     นักลงทุนจะมีรายได้อย่างมหาศาลและจะไม่ลงมือทำงานใดๆเอง แต่จะใช้เงินทำงานแทนตนเอง โดยการ นำเงินไปลงทุนกับสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือตลาดหุ้น ให้เงินต่อเงิน แล้วเกิดรายได้ขึ้นมา ซึ่งคนเหล่านี้จะมีหลักการ มีความคิดที่ลึกซึ้ง และมีความรู้มากพอที่จะนำเงินไปลงทุน เพราะสิ่งเดียวที่เขาต้องการคือ "กำไร" นั่นเอง ที่ต้องใช้ความชำนาญประสบการณ์เป็นอย่างสูง แต่ว่าก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน
       จะเห็นได้ว่าประเภทของรายได้ทั้งสี่ประเภทนี้แต่ละคนที่ทำงาน สามารถที่จะเลือกยืนอยู่ได้ในทุกด้าน ไม่ใช่ด้านใดด้านหนึ่ง และทุกคนสามารถหาเงินได้จากทั้งสี่ด้าน
       ประเภทของรายได้ทั้งสี่ประเภทนี้ ที่จริงแล้วก็ไม่มีประภทไหนที่ดีกว่ากันเสมอไปหรอกครับ เพราะแต่ละประเภทก็ล้วนแต่มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับตัวท่านเองนั่นแหละครับ ว่าจะเลือกเป็นอะไร หากคุณเริ่มเบื่อกับการเป็นลูกจ้าง ก็ลองมองหาทางเลือกอื่นเพิ่ม เพื่อจะก้าวไปสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจหรือนักลงทุนต่อไปครับ


--------------------------------------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น