สารบัญเว็บไซต์

สารบัญเว็บไซต์ !

หุ้นหลายเด้ง

       วอลเตอร์ สกลอสเป็นนักลงทุนราคาถูก แต่สามารถหาหุ้นหลายเด้งด้วยเงินลงทุนที่ถูกๆ เพราะว่าเขาเป็นประหยัด จึงไม่อยากที่จะใช้เงินลงทุนจำนวนมาก เขาจึงได้หาวิธีการในการหาหุ้นหลายเด้ง เพื่อจะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการลงทุนหลายที่  บทความนี้เราจะมาดูเทคนิคของวอลเตอร์ สกลอส ว่าเขามีเทคนิคอย่างไร  กับการลงทุนที่น้อยแต่ได้มาซึ่งหุ้นหลายเด้ง

       วอลเตอร์ สกลอส เกิดปี 2458  พออายุ 18 ปีเขาก็เริ่มทำงานในย่านวอลสตรีท โดยเป็นเด็กส่งเอกสาร  สกลอสไม่เคยได้รับการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเลย  แต่โชคดีที่เขาได้ทำงานในบริษัทของเบนจามิน เกรแฮม จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของเขา คือในปะฃี 2498  เขาสามารถตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนเป็นของตนเองได้ เขาทำงานจนกระทั่งปีพ.ศ.2543 ในตลอดเวลา 45 เขาได้จัดการลงทุนให้แก่กองทุนของเขาอย่างยอดเยี่ยม ซึ่ีงในตอนนั้นเขามีเงินกองทุนเริ่มต้นเพียง 10,000 ดอลลาร์  ผ่านไป 45  ปี เขาได้เขาได้ผลตอบแทนกองทุนโดยรวมอยู่ 12 ล้านดอลลาร์
       ในการเลือกหาหุ้นนั้น สกลอส ก็ใช้การคำนวณและวิธีการทางสถิติอย่างง่ายๆ เข้ามา  เพื่อเฟ้นหาหุ้นเพื่อให้ได้หุ้นหลายเด้ง เขาและลูกของเขาที่เป็นผู้ช่วยเพียงคนเดียว เคยถูกถามว่า " พวกคุณใช้วิธีการอะไรในการเลือกเฟ้นหาหุ้น? "  เอ็ดวิน ลูกชายของสกลอส ตอบด้วยความมั่นใจว่า  "เราใช้วิธีการเลือกซื้อหุ้นที่ถูกที่สุดเท่านั้นเอง ซึ่งทฤษดีและวิธีการสมัยใหม่อาจจะมากเกินไปสำหรับการลงทุน" 

       หลักการลงทุนของวอลเตอร์ สกลอส
       โดยปกติเขาจะถือหุ้นไมต่ำกว่า 100 ตัว การที่จะมีหุ้นซัก 100 ตัวคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนทั่วไป แต่หุ้น 100 ตัวของสกลอสนั้น เขาได้มาในราคาประมาณ 40% ของราคาเฉลี่ยของตลาด  มีน้อยคนมากที่จะสามารถซื้อหุ้นส่วนใหญ่มาในพอร์ตการลงทุนของตนเองได้ในราคานี้
       เทคนิคการค้นหาหุ้นหลายเด้ง ของ สกลอส
       เนื่องงจากว่าสกลอสเป็นคนประหยัด แนวทางการแสวงหาหุ้นหลายเด้ง ของเขาจึงเป็นแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะมีอยู่หลายแนวทางด้วยกันคือ
1. จะต้องเป็นหุ้นของบริษัทที่มีหนี้สินน้อยมากหรือไม่มีเลย จึงทำให้มีความปลอดภัยสูงมาก
2. ต้องมีราคาที่ลดลงจากราคาของทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 20% โดยราคาของทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งหมด คำนวณจากเงินสด อสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินที่มีตัวตนทั้งหมด เช่น รถยนต์ เครื่องจักร เป็นต้น 
3. มีการจ่ายเงินปันผลในระดับที่ดีและสม่ำเสมอ
4. คณะผู้บริหารถือหุ้นของบริษัทเป็นจำนวนมาก 
5. ผลตอบแทนของผู้บริหารเป็นไปอย่างซื่อสัตย์และยุติธรรม
6. มีเงินสดในบริษัทเป็นจำนวนมาก
7. ควรจะซื้อหุ้นหลังจากวันที่ได้รับสิทธิเงินปันผลแล้ว เพราะจะทำให้ราคาตกลงมา  และจะเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน

       นี่คือหลักการและเทคนิคของวอลเตอร์ สกลอส ที่ทำให้เขาได้หุ้นหลายเด้ง ตลอดเวลาที่เขาทำงานจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีมาโดยตลอด สุดท้ายนี้ขอสรุปเป็นคำพูดของวอลเตอร์ สกลอสเลยนะครับ "จงทำในสิ่งที่คุณอยากทำ มากกว่าที่จะทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่ต้องทำเพียงเพราะเพื่อเงินเท่านั้น" , "ผมได้เรียนรู้ว่า ผมแค่ต้องพยายามทำให้ตัวเองอยู่รอดในตลาดหุ้นให้ได้ คล้ายๆกับการอยู่รอดในสงคราม และไม่ขาดทุน ในที่สุดก็จะประสบความสำเร็จ" นี่เป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งของวอลเอตร์ สกลอสนะครับ  เพื่อไว้เป็นแนวทางให้กับท่านที่กำลังจากเล่นหุ้นเพื่อให้ได้หุ้นหลายเด้งเหมือนแบบวอลเตอร์ สกอส..







+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ วอลเตอร์ สกลอส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น